Sai lầm chết người 8: ALỐ...ALO ANH ABC À?
Chúng ta vừa đọc sai lầm 7- 1 sai lầm thuộc dạng cao cấp và rất tinh vi, đọc cũng khá dài dòng và hơi mệt! Như đã nói ở phần trước, tôi sẽ lồng ghép các sai lầm nặng và nhẹ ở mỗi phần để cho thư giãn, nhẹ nhàng! Sai lầm 8 thuộc dạng nhẹ nhàng, tôi sẽ trình bày nhanh, gắn gọn, vì nó là lỗi vặt - nhưng ko sửa thì các bạn cũng dở hơi!Khi 1 khách hàng, tên là Long chẳng hạn alo cho Sale, tên người Sale là Đức chẳng hạn, và trên máy Đức rõ ràng hiện tên anh Long rồi, chúng ta xem cuộc hội thoại sau:
- A LỐ
- Ơ..alo...Đức à
- Vâng, anh Long ạ?
- Uh, anh Long đây em!
- Vâng, em nghe đây anh (may mà nó còn điếu nói: Thế có CÁI VẤN ĐỀ gì ko anh Long? =)) - xem lại phần 1)
...
Chúng ta thấy sao?
Ngu ko?
Ko những ngu mà còn đẩy KH vào thế ngu theo!
Vì mất đúng 5 cái gạch đầu dòng mà chả đâu vào đâu.
Lẽ ra chỉ cần nói: Dạ em nghe anh Long ơi.
Hoặc: Dạ em Đức đây anh Long ơi
Chỉ tốn đúng 1 câu và câu thứ 2 là KH có thể trình bày thắng vào công việc được roài, đằng này chúng ta nhìn lên trên xem, đúng 5 câu mà vẫn chưa đâu vào đâu, trong khi KH là người gọi điện, là người phải trả tiền!
Cái lỗi: A LỐ khi mà biết mẹ người bên kia là ai rồi rất thường gặp, nhất là người bên kia là KH thì càng ko chấp nhận nổi. Thậm chí A LỐ xong rồi lại còn im lặng đợi người bên kia hỏi rồi mới hỏi mới vãi đái.
Nhớ nhé: Dạ em Đức đây anh Long ơi!
hoặc: Dạ em nghe anh Long ơi
(hoặc gì cũng đc, miễn là chỉ-1-câu và phải-gọi-tên-khách-hàng)
Sai lầm chết người 9: DÌM HÀNG KHÁCH HÀNG BẰNG CÁCH "KHOE "CÁC ĐƠN HÀNG TO HƠN ĐÃ KÝ.
Lỗi này phổ biến!Siêu phổ biến!
Cực kỳ phổ biến!
Cũng nói thêm với các bạn đã cmt ở các phần trước, các bạn cứ tưởng các sai lầm này là các kinh nghiệm tôi rút ra khi làm Sale? Sai nhé!
Các lỗi này tôi còn quan sát được khi tôi tiếp xúc với vô số dân Sale, với tư cach tôi là khách hàng, là thượng đế, chứ ko hoàn toàn là kinh nghiệm hồi tôi còn là NV Sale nhé!
Tiếp!
Lỗi thứ 9 này sẽ tạo ra những thằng ngu, con ngu bán hàng!
Lỗi này là lỗi sơ đẳng, nếu vướng phải thì chỉ phản ánh NV Sale, KD thuộc hàng cấp thấp...và KH khi bị ăn "quả" này thì 1 là ko thèm chấp, 2 là cười trừ bỏ qua, 3 là thấy hơi…đắng!Mà khổ Dân Sale pro thì ít, dân mới vào nghề thì nhiều, lại quá đông và hung hãn nên rất hay mắc lỗi này!
Nhận dạng như sau:
Khi KH khó tính 1 chút, hoặc "tỏ vẻ" 1 chút, và thực tế là đơn hàng giá hơi thấp 1 chút hoặc lượng mua hơi ít 1 chút và hơi làm mất thời gian của Sale (tính cả trước hoặc sau khi đã ký hợp đồng) thì NV Sale lẽ ra phải kiên nhẫn và chăm sóc, thì lại nói huỵch toẹt, hoặc nói bóng gió với 1 THÁI ĐỘ rất láo rằng: Những đơn hàng khác...em từng k...công ty em từng bán... to lắm, lớn lắm (ý là đơn hàng anh/chị nhỏ lắm, thường lắm, nghèo lắm, đừng sủa nữa).
Sai!
Đơn giản chỉ cần 1 chỗ thôi: Đã ko bán hàng thì thôi, đã bán thì dù có đơn giá siêu nhỏ hoặc số lượng siêu ít nhưng 1 khi đã bán, hoặc đã ký hợp đồng thì phải được chăm sóc đầy đủ với 1 THÁI ĐỘ tốt!
Hoặc tinh tế hơn, có thể có khách hàng mua khá nhiều hàng, và bản thân họ đang sướng, vì cũng chi nhiều, ví dụ KH đó mua 1 lúc 8 giỏ quà tết, và cũng đang sướng, cần 1 lời khen, hoặc tưởng rằng mình đang mua nhiều nhất, mới hỏi chú em bán hàng: Anh mua nhiều thế em có giảm giá chút ko? – hoặc: Có ai mua nhiều như anh chưa?
Và đây là câu trả lời: Anh mua thế này còn ít lắm, có người đặt em tận 30 giỏ quà cơ, trước đó có công ty đặt 1 lúc 60 giỏ...
1 gáo nước lạnh vừa bị hắt vào mặt bạn, và thằng ngu đó nếu muốn bạn nhớ nó suốt đời thì nó đã đạt được mục đích, vì có lẽ 30 năm sau may ra bạn mới quên được nó, chúc mừng nó :D
Còn bạn, nếu là bạn, bạn sẽ nói sao? :D
------------------------------------------------------------------------
Vậy là tôi đã viết thêm 3 sai lầm trong phần này, nâng tổng số lên 9 sai lầm chết người!
Các bạn nếu thấy hay thì ko nên tự kỷ giữ riêng, hãy chia sẻ nó thật nhiều bạn bè của bạn, đồng nghiệp, nhân viên bạn, để họ ngày càng giỏi hơn – và nhớ để chế độ Note hoặc click vào dấu sao để hiển thị toàn màn hình như bài này nhé. Và biết đâu cũng có những người Sale, KD đang rất cần đọc chuỗi bài này, và họ đang vào Face bạn, và vì bạn share nên họ được đọc bài này trên Face bạnvậy bạn hãy Share nó thật nhiều nhé. Việc chia sẻ đó là 1 việc rất có ích cho bạn của bạn, bạn của bạn bạn...cho cộng đồng và là nguồn cổ vũ to lớn, và tôi lại nhanh chóng chia sẻ hơn các phần 4,5 thậm chí là 6 của loạt bài viết NHỮNG SAI LẦM CHẾT NGƯỜI CỦA NHÂN VIÊN SALE, KINH DOANH, MARKETING ♥
Cảm ơn bạn nhiều, Chúc bạn 1 ngày vui! (y)
Lời của người đi copy: Sau khi đọc thấy hay và bổ ích cho chính bạn. Hãy chia sẻ bài này lên fb cho thật nhiều anh em bạn bè của bạn đang làm bán hàng kinh doanh để họ có thể nâng tầm của mình lên và kiếm được nhiều tiền hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét