Xem phần 5: Kỹ năng bán hàng: Các sai làm phổ biến của nhân viên bán hàng P5
Sai lầm chết người 7: MẢI MÊ CHIẾN THẮNG SƠ BỘ KHI ĐÀM PHÁN, QUÊN-KO-RA-VỀ-ĐÚNG-THỜI-ĐIỂM.
Sở dĩ tôi xài kiểu viết có gạch quên-không-ra-về-đúng-thời-điểm để làm nó nổi bật, nhấn mạnh nó, để cho bạn nhớ! và vửa roài, tôi lại gõ nó lại 1 lần nữa, để làm cho bạn nhớ hơn! Và tin mừng là bạn nhớ được roài đó, hiệu quả phết nhể? Nhưng tất nhiên bạn sẽ nhớ hơn nữa khi bạn hiểu, và đương nhiên bạn đang đếch hiểu gì cả, xin mời đọc tiếp ở dưới!
Đây ko phải là 1 lỗi trầm trọng, vì dù vi phạm nó, có thể bạn vẫn chốt sale, vẫn hiệu quả, doanh số bạn vẫn cao, bạn vẫn được KH quý :)
Nhưng...nó vẫn là lỗi, và nó cản trở bạn bước vào con đường sale chuyên nghiệp, LEVEL bạn mãi mãi ko thể lên được!
Muốn ĐẲNG CẤP, phải vượt qua được Sai lầm này!
Cho nên, sai lầm này vẫn liệt vào hàng Chết người!
Đây là 1 lỗi phổ biến, cực kỳ phổ biến, ko chỉ với dân Sale mà các sếp CEO, CMO, hoặc bất cứ 1 người nào luôn!
Chỉ có dân có nghề, dân chuyên nghiệp mới ko mắc phải lỗi này!
Và đương nhiên, dân Sale chuyên nghiệp mới biết và tránh được lỗi này, do đã dày dạn kinh nghiệm, và bây giờ, bạn được nghe nó luôn :)
Vượt trở ngại trời mưa và phi ra đường (thắng sai lầm 1), với 1 dáng vẻ đầy sức sống do lối sinh hoạt lành mạnh ko thức đêm (vượt sai lầm 2), khi gặp khách hàng xài từ ngữ rất chuyên nghiệp (bỏ xa sai lầm 3), ko mắc bậy hứa hẹn Vầng Vầng Rồi Rồi Em Sẽ (hạ gục sai lầm 4), với 1 trang phục đẹp, chuyên nghiệp (vứt sọt rác sai lầm 5)...bạn y hệt 1 cầu thủ thiện nghệ, rê rắt, chuyền bóng, rồi nhận bóng, lừa qua hàng hậu vệ, và xuất sắc chọc thủng lưới...tin được ko? Giờ bạn bắt đầu mắc sai lầm, và cũng là lúc bạn tự làm yếu đi sức mạnh của chính mình, giảm THIỆN CẢM trong mắt KH, cản trở bạn đi vào con đường làm Sale chuyên nghiệp! :)
Thôi các bạn bấn lắm roài, vật lắm roài, tôi xì ra thôi ko các bạn vỡ tung ra mất =))
Biểu hiện của nó như sau:
Bạn đàm phán với KH, và hoàn toàn được điểm, hoàn toàn đạt điểm, khách hàng như bị bạn chinh phục 100%, họ yêu quý bạn, họ đầy THIỆN CẢM với bạn, họ ko tiếc thốt lên lời khen bạn, và họ HỨA HẸN VỚI BẠN VỀ VIỆC CHỐT SALE - HỌ NÓI THẬT LÒNG, và bạn biết rằng họ nói thật lòng. Bạn rất là vui, vì giúp được khách hàng, giúp cho cả công ty mình, cả doanh số cá nhân mình...nhưng khổ 1 chỗ là họ phục bạn quá, họ khen bạn quá..bạn bắt đầu sướng quá, bạn phục bạn quá :D và ngồi lại tiếp tục nói chuyện với họ!
Lẽ-ra-bạn-phải-ra-về-ngay-lập-tức đúng thời điểm thì bạn cứ nấn ná, nán lại nói chuyện tiếp vì vẫn đang...sướng. Ngay cả khi cơ thể bạn mách bảo: Thôi về đi, thì bạn lại ko thèm lắng nghe cơ thể! Và như đồ thị hình sin, bạn ngồi lâu quá nói dài nói dai nói dại (kèm theo có thể có vài câu ko khiêm tốn như trước), đồ thị bắt đầu đi xuống...rồi 1 lúc sau, KH ngó nhìn đồng hồ, hoặc xem giờ trên điện thoại, rồi nói khéo: anh/chị vài phút nữa có cái hẹn abc...bla bla...và rồi bạn mới xin phép và nhấc mông đi về - lúc đó THIỆN CẢM của bạn đã bị sứt mẻ, giảm ít nhiều!
Có thể sẽ ko mất hợp đồng đâu, thậm chí rất ít (5-10% mất là cùng, vì mới chỉ thắng trong đàm phán, chưa ký và giao tiền chính thức)
Nhưng bạn đã để lại 1 dư vị ko tốt, 1 cảm giác happy ko trọn vẹn!
Lúc họ mừng vui nhất, bạn vui nhất thì lẽ ra phải...xin phép ra về - thì lại ngồi lại nói chuyện khá vô duyên làm giảm hêt dư âm đẹp!
Theo ngôn ngữ âm nhạc dân dã thì tình chỉ đẹp khi còn dang dở, và bạn đã ko giữ trạng thái dở dang!
Theo ngôn ngữ NLP, khi khách hàng vui nhất, hãy ra về ngay để họ giữ neo cảm xúc đó lại, bạn giữ được THIỆN CẢM cao nhất, để sau đó cứ nhìn thấy ta là họ sướng!
Theo khía cạnh bản lĩnh thì Được khen, chiến thắng cũng thuộc diện đưa người ta vào trạng thái Cháy nhà ra mặt chuột, và phải có BẢN LĨNH, KINH NGHIỆM để ứng xử với lời khen, ứng xử với chiến thắng.
Nói về thời vận thì có thờ có thiêng có kiêng có lành, khi chiến thắng trong đàm phán đến, là phải rút ngay, tránh bàn luận lâu la tự mãn rất đen đủi (vì mới chỉ đồng ý hợp đồng, đã ký vào giao tiền đâu)
Nói vậy là đủ rồi nhỉ, có phải ngu đâu mà nói mãi ko hiểu đâu.
Nên nhớ: Nếu muốn đá giải CHUYÊN NGHIỆP, muốn tăng LEVEL, muốn ĐẲNG CẤP trong Sale, muốn là người bán hàng siêu hạng thì phải loại bỏ được sai lầm 7 này!
Mời các bạn đón đọc tiếp phần 7: Kỹ năng bán hàng: Các sai làm phổ biến của nhân viên bán hàng P7
0 nhận xét:
Đăng nhận xét