Kỹ năng bán hàng: Các sai làm phổ biến của nhân viên bán hàng P2

9 10 999999999
Chèn đánh giá 5 sao vào Blogger 10 9 999999999

Ở phần 1 Kỹ năng bán hàng: Các sai làm phổ biến của nhân viên bán hàng P1

anh Linh đã chia sẻ về 2 sai lầm phổ biến dễ mắc phải nhất của dân sales , có thể tóm gọn lại đó là việc thiếu nhiệt huyết với công việc lấy lý do trời mưa để bao biện cho công việc. Và cái thứ 2 là hình ảnh của nhân viên bán hàng xuất hiện ra bên ngoài. Bây giờ chúng ta cùng xem tiếp phần 2 :

Sai lầm thứ 3: DÙNG TỪ NGỮ KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP!


Nếu viết kiểu ĂN NÓI KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP thì chắc dày bằng cuốn tạp chí Tết, nên tôi sẽ rút ngắn và chặt nhỏ hơn cho dễ tiêu hóa, tôi gọi là DÙNG TỪ NGỮ KO CHUYÊN NGHIỆP
KH của các nhân viên Sale thường là các giám đốc, trưởng phòng - tức toàn thứ quái quỷ cả, họ đầy tinh tế và sắc bén, họ sẽ đánh giá bạn ko chỉ qua lắng nghe lời nói, qua quan sát hành vi mà còn qua linh cảm, trực giác vốn được gột lên bởi kinh nghiệm tích lũy.

Robert, tác giả bộ sách Cha Giaù Cha Nghèo (1 bộ tôi không thích lắm, có phần ghét là khác nhưng thôi đề cập cái đó sau) tuy quan điểm và cách sống rất thối nhiều chỗ, nhưng cũng có nhiều điểm hay trong bộ đó, ví dụ như chương - Người chuyên nghiệp ăn nói chuyên nghiệp, dùng từ ngữ chuyên nghiêp.


Riêng chương đó quả là hay!


Các nhân viên Sale thường hay vấp phải các từ ngữ rất tối nghĩa, phản ánh sự hời hợt và ko chuyên nghiệp

- Từ BỌN EM: Các saler thường hay xài từ củ chuối này. Thay bằng công ty em, hoặc bình dân hơn là chúng em, bên em thì họ xài từ BỌN EM. Công nhận KH giao tiếp với bạn qua danh nghĩa con người với con người, nhưng bản chất thì là pháp lý, danh nghĩa công ty với công ty, vì hợp đồng sẽ có 2 dấu đỏ, cho nên người Sale cần nhận thức rõ VAI TRÒ của mình, cần loại bỏ ngay từ BỌN EM trong mọi tình huống kể cả vô thức.

- Từ VẤN ĐỀ: NV Sale rất hay dùng từ VẤN ĐỀ, thế mới giỏi. Họ đi bán hàng, bàn về win win, và hướng về viễn cảnh tương lai tươi đẹp, thế nên sẽ rất là khó hiểu khi họ đã xưng BỌN EM rồi sau đó lại toàn chêm VẤN ĐỀ vào buổi nói chuyện. Làm gì có cái gì là vấn đề? Nhưng do thói quen ăn nói đần độn, lười suy nghĩ, nếu chuyên nghiệp nên khi bí từ họ lại xài như kiểu: VẤN ĐỀ LÀ...Ở ĐÂY VẤN ĐỀ Ở CHỖ...CHI TIẾT NÀY CÓ VẤN ĐỀ GÌ KO ANH?


Hãy loại bỏ từ VẤN ĐỀ ra khỏi từ điển nói chuyện, gặp gỡ, thuyết phục khách hàng!


- Từ THỰC RA LÀ: Ko những THỰC RA mà còn là THỰC RA LÀ.
Từ này là 1 từ tệ hại ko chỉ nhân viên sale mà của giống người Việt nói chung, nó làm bào mòn trí não và găm nhấm các thiện cảm tốt đẹp đã được xây nên mà sale ko hề hay biết, cho đến 1 ngày các bạn mất khách hàng!

Thực tế, khi câu chuyện có 1 chiều hướng tiêu cực, con người ta mới phải xài từ THỰC RA LÀ để khỏa lấp, thanh minh hay giải thích 1 điều/sự việc gì đó!
Mà Sale thì ko hướng năng lượng vào khỏa lấp, giải thích, thanh minh - Sale hướng vào những câu chuyện đẹp, những lợi ích thực tế mà cả 3 cùng có lợi.
Cho nên hãy loại hẳn từ THỰC RA LÀ như loại bỏ 1 cái ung nhọt ra khỏi cơ thể đi, kẻo có ngày nó lớn lên phát triển thành 1 khối u ác tính thì lúc đó chậm mất roài, hĩ hĩ!

Còn khoảng gần 20 sai lầm lớn nhỏ điển hình khác nhau, là ĐIỂN HÌNH!
Các bạn nếu thấy hay thì ko nên tự kỷ giữ riêng, hãy chia sẻ nó thật nhiều bạn bè của bạn, để họ ngày càng giỏi hơn!
Một sai lầm đơn giản đến nỗi rất bình thường mà ít người để ý, ngay cả các nhân viên bán hàng lâu năm cũng mắc phải. Hy vọng các bạn rút ra kinh nghiệm cho mình.



Mời các bạn đón đọc tiếp phần 3: Kỹ năng bán hàng: Các sai làm phổ biến của nhân viên bán hàng P3

0 nhận xét:

Đăng nhận xét