Có nghĩa là bạn sẽ vượt trội nếu loại bỏ được những sai lầm này! Bài viết trích từ Note của anh Nguyễn Mạnh Linh - CEO Litado Việt Nam - Do tôn trọng tác giả nên mình không thay đổi cách dùng từ trong bài.
Hôm qua, nhân tiện anh Tuấn Nguyễn có nhắc đến mình trong 1 bài về mưa, về thời mình còn là nhân viên kinh doanh và khá bất ngờ, bài đó của anh Tuấn tuy chỉ có gần 70 like nhưng lại có đến 14 chia sẻ, mà đó chỉ là 1 câu nói rất ngắn của mình với anh Tuấn (Buồn là anh ý nhớ nhầm sang 1 người bạn "nào đó").Nay, nhân cơn hứng đang đọng trong người, mình xin chia sẻ vài chục quan điểm về các sai lầm của nhân viên kinh doanh, sale từ cơ bản đến nâng cao, từ tản mạn đến sâu sắc, từ đóng đến mở, từ cá nhân đến tập thể...với 1 thời lượng viết ngắn, nhanh, tùy hứng nhưng cũng đảm bảo các bạn đủ xài, vì dẫu sao tôi cũng làm thuê ở 12 công ty khác nhau và toàn làm các vị trí ngon cả
Sai lầm thứ nhất: CỨ TRỜI MƯA LÀ PHI RA ĐƯỜNG.
Và sẽ là sai lầm nếu trời mưa bạn ru rú bù khú ở công ty bạn, nơi đã nhàn lại sinh ra lắm chuyện do quá đông.
NV Sale vượt trội phải làm việc hơn hẳn người thường, ngoài đến sớm về muộn còn phải gây bất ngờ bởi lòng nhiệt tình. Trời mưa là cơ hội tuyệt vời để gây ấn tượng, lấy điểm và chốt hợp đồng. Khách hàng sẽ xúc động khi thấy bạn trông ướt mưa, vất vả, mặt vẫn tươi cười, sếp bạn thì thầm cảm ơm bạn và tự dưng nhớ lại xưa kia mình cũng...như nó bây giờ. Còn bạn? Chỉ cố gắng 1 chút thôi là đã vượt trội so với các nhân viên thông thường khác. Trời mưa khí trời đầy ion âm, lòng người nguội lạnh, hành động bạn phi ra đường đầy dương khí như vậy đã chiếm phần lớn quyết định gật đầu của khách hàng, thậm chí bạn bán được hàng hay sẽ có hợp đồng ngay hôm đó. Ngay cả nhân viên kế toán hay công nợ nho nhỏ, nếu đi trời mưa, khách hàng cũng vì...ngại quá mà sẽ trả! Hãy nhớ - CỨ MƯA LÀ PHI RA ĐƯỜNG.
Sai lầm thứ hai là HAY THỨC ĐÊM VÀO NHỮNG VIỆC KHÔNG LÀNH MẠNH
Để rồi sáng hôm sau thậm chí cả ngày hôm sau khách hàng thấy mình gặp 1 thằng/cô thiếu sinh khí.
Bản chất của người Sale luôn đặt địa vị mình thấp hơn khách hàng 1 cái đầu.
Bản chất người Tư vấn luôn đặt địa vị mình cao hơn khách hàng ít nhất là 1 cái đầu.
Bản chất các chuyên gia tư vấn có thể thức trắng đêm.
Bản chất các nhân viên sale phải...dậy sớm, và vì vậy phải ngủ sớm.
Vì thế nên chuyên gia tư vấn có thể gặp khách hàng trong 1 bộ dạng nhếch nhác, quần sooc dép tổ ong, râu ko cạo, mắt đỏ hoe răng vàng khè vì cafe thuốc lá...nhưng kh vẫn nể, vì họ là những bộ óc đặc thù, là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó mà KH thiếu kinh nghiệm.
Ngược lại, người sale, khi chưa gặp mặt thì KH đã xác định nv sale thì kém hơn mình, xác định coi như gặp thằng em, đứa em...thì yếu tố gì sẽ là vũ khí tối thượng của NV sale? Đó chính là SỰ TIN TƯỞNG. Mà sự tin tưởng sẽ được nuôi dưỡng, bồi đắp trên các chuỗi THIỆN CẢM.
1 nhân viên sale mà mắt vàng mắt đỏ, ánh mắt mệt mỏi (chưa kể lại còn không biết kỹ năng dùng Vroto để khỏa lấp), da mặt xạm đen thì thế nào?
Da xạm đen KH sẽ nghĩ ngay thằng/cô này không lành mạnh, đêm thức khua, sáng ko tập thể dục, giờ chả sinh khí gì. Thậm chí họ còn gán ghép đủ thứ: "chắc ở nhà trọ thì chớ, đêm lại còn kiểu sống thử, hoặc bù khú nhậu đêm, hoặc cờ bạc...tóm lại không lành mạnh, tóm lại KHÔNG CÓ THIỆN CẢM, nặng hơn nữa thì không dám dây dưa, nhìn đã ghét!
Và như đã nói LÒNG TIN được xây nên bởi 1 CHUỖI CÁC THIỆN CẢM.
Việc các nhân viên Sale cần là đi ngủ sớm, dậy sớm, cơ thể linh hoạt mắt sáng, răng trắng, nụ cười đẹp, làn da sáng, cái bắt tay thật chặt, giọng nói ấm áp kèm theo 1 bộ trang phục gọn gàng, đầy THIỆN CẢM.
Mời các bạn đón đọc tiếp phần 2: Kỹ năng bán hàng: Các sai làm phổ biến của nhân viên bán hàng P2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét